Gần 1/3 kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Gần 1/3 kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

(HQ Online) – 7,23 tỷ USD là tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc trong tháng 1/2023, theo thống kê sơ bộ, cập nhật của Tổng cục Hải quan.

Gần 1/3 kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
Biểu đồ: T.Bình.

Kết quả trên dù giảm mạnh tới 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến ưu thế của thị trường Trung Quốc trong hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Tháng 1, riêng quốc gia láng giềng này chiếm đến 31,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước và tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của nước ta.

Nhìn vào dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan dễ dàng nhận thấy Trung Quốc xuất hiện ở hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu của Việt Nam từ máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu, hàng tiêu dùng, hàng nông sản…

Đơn cử như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,5 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,41 tỷ USD…

Đặc biệt, nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ cho ngành dệt may da giày nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1 chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng tới 51%, với kim ngạch 903 triệu USD.

Năm 2022, Việt Nam chi 117,95 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 7,2% so với năm 2021, chiếm 32,9% kim ngạch nhập khẩu cả nước.

    Đăng ký nhận tư vấn miễn phí